Khi nhắc đến ng cơ diesel ("máy dầu") thì người ta thường nghĩ ngay đến khói đen, mùi hôi, tăng tốc chậm và tiếng ồn lớn. Loại ng cơ này đang mang theo mình rất nhiều ngộ nhận và định kiến, đặc biệt là từ người sử dụng máy phát điện do quá khứ thiếu hoàn hảo của nó.
Với những nỗ lực đầu tư nghiên cứu, phát triển của công ty TNHH Nguyễn Huy, hình ảnh xưa cũ của các ng cơ diesel gắn liền với tiếng ồn và khí thải bẩn đã rời xa. Theo nghiên cứu mới nhất, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật đã đem lại những chiếc máy phát điện sử dụng diesel sạch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà vẫn đáp ứng được công suất và bền mà khách hàng mong muốn.
Diesel đã trở thành “diesel sạch” nhờ vào công nghệ ng cơ tiên tiến, công nghệ xử lý khí thải và nồng lưu huỳnh trong nhiên liệu thấp. Không chỉ dừng lại ở đó, với công nghệ nhiên liệu sinh học như B5 (pha 5% diesel sinh học), ng cơ dầu - như KaMa của công ty Nguyễn Huy - càng ngày càng chứng tỏ được ưu thế vượt trội về công suất, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Hiện nay xu thế chính của người tiêu dùng tại Việt Nam là sử dụng máy phát điện chạy dầu vừa và nhỏ.
Liên minh các nhà sản xuất máy phát điện cũng cho biết so với ng cơ xăng thì loại ng cơ diesel thế hệ mới này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tốt hơn hẳn. Tuy nhiên những ngộ nhận về diesel vẫn còn đó, nhất là ở những quốc gia có ngành sản xuất máy phát điện chưa phát triển và chủ yếu sử dụng ng cơ xăng.
Sau đây là một số ngộ nhận thường thấy về ng cơ diesel:
Ngộ nhận 1: Động cơ diesel gây ồn, nhất là khi máy chạy không
Thực tế: Điều này đã từng đúng với những ng cơ diesel đời cũ, với thế hệ ng cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp (pilot injection) đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong ng cơ diesel.
Ngộ nhận 2: máy diesel chạy chậm và lờ đờ
Thực tế: Xe gắn ng cơ turbo-diesel TDCi thật ra sinh ra nhiều mô-men xoắn với số vòng quay ít hơn so với ng cơ xăng cùng dung tích. Phản ứng nhạy và mạnh, xe gắn ng cơ diesel có thể tăng tốc rất nhanh. Mô men xoắn cực đại lớn còn giúp khi vận hành tiết kiệm nhiên liệu.
Ngộ nhận 3: Bạn cần phải để máy phát điện chạy dầu turbo nghỉ khoảng 2 phút trước khi tắt máy
Thực tế: Ngộ nhận này bắt nguồn từ một thực tế tồn tại nhiều năm trước. Với loại ng cơ turbo charger cũ, 2 phút nghỉ ngơi trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu. Ngày nay ng cơ turbo diesel TDCi lại hoàn toàn khác. Bạn không cần phải chờ để tắt máy từ từ nữa nhưng nếu bạn muốn làm như vậy thì cũng không thiệt hại gì.
Ngộ nhận 4: may phat dien chay dau mất vệ sinh và tạo nhiều khói.
Thực tế: Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Ngày nay, nhờ hệ thống turbo và công nghệ phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung, nhiên liệu được đốt một cách tối ưu trong khoang ng cơ giúp cho khả năng vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít khí thải hơn. Khói giảm đồng nghĩa với bụi bặm và hợp chất bẩn cũng giảm theo.
Ngộ nhận 5: Khí thải của may phat dien chay dau rất nặng mùi
Thực tế: Mùi hôi của ng cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Như đã đề cập ở trên, hệ thống phun nhiên liệu bằng đường dẫn chung đã cải thiện đáng kể việc đốt cháy nhiên liệu và giảm khí thải. Sự ra mắt của nhiên liệu diesel với nồng lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ ng cơ diesel.
Ngộ nhận 6: Năng lượng do diesel tạo ra không nhiều bằng xăng
Thực tế: Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31.9 mêga Jul trong khi 1 lít dầu có 35.6 mêga Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thêm nữa, giá dầu luôn rẻ hơn giá xăng và người tiêu dùng thông minh càng có thể tiết kiệm ngân sách của mình nhiều hơn.
Hình ảnh không đẹp của ng cơ diesel đang dần dần được thay đổi vì thế ngành công nghiệp máy phát điện đang dần dần dịch chuyển về một hệ thống ng cơ tiên tiến hơn. Nếu trước đây diesel chỉ được sử dụng chủ yếu cho máy phát điện phục vụ xây dựng, nhà máy thì ngày nay xu thế chính của các dòng máy phát điện dân dụng đã áp dụng rộng rãi các ng cơ diesel tiên tiến nhất ( Kama , Kipor , Huyndai….).
CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN HÙNG VƯƠNG
Địa chỉ: Đường Chiến Thắng - Văn Quán - Hà Đông
Tel: 04 222 96699 / Fax: 04 222 96699 - Hotline: 093 606 1816
Email: kinhdoanh@hungvuong.net.vn | Website: www.khomayphatdien.com.vn
Đánh dấu