Trên thị trường máy tính bảng hiện nay xuất hiện nhiều dòng máy tính bảng giá rẻ chỉ bằng ½ , thậm chí là 1/3 các dòng Ipad của hãng apple. Điển hình như BiPad 9 chỉ khoảng 2 triệu đồng, Pi N003 3G chỉ khoảng 3,5 triệu đồng, BiPad 3G khoảng 4 triệu đồng, Ainol Novo7 gần 4 triệu đồng… được bá với các tính năng tuyệt vời đáp ứng tốt các tác vụ hàng ngày như giải trí (trò chơi, , nhạc…), biên tập tài liệu, duyệt web, sử dụng các ứng dụng… trong khi lại có mức giá rất mềm.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm có thể đạt được như lời bá không? Trước khi rút ví chi tiền, bạn nên xem xét một số lưu ý sau:



Kinh nghiệm mua máy tính bảng giá rẻ

1. Chọn máy tính bảng với thông số hợp lý

Nhiều người dùng đơn thuần mua một máy tính bảng chỉ vì cảm thấy hứng thú chung chung hoặc chấp nhận được mức giá chỉ để sau đó đón lấy sự thất vọng trong quá trình sử dụng. Vì vậy, việc hiểu rõ những thông số của chiếc máy là điều cần thiết. Bạn nên tìm các dòng có chip xử lý tối thiểu 1GHz trở nên với dung lượng RAM ối thiểu 1GB. Bộ nhớ trong tối thiểu nên là 16GB và có khe cắm thẻ nhớ mở rộng nếu muốn sử dụng bộ nhớ ngoài.

Bạn cũng cần lưu ý rằng hầu hết các dòng tablet giá rẻ đều sử dụng hệ điều hành Android phiên bản cũ như 3.x hoặc thấp hơn (nên tránh). Trong khi đó, nhiều dòng máy mới xuất hiện trong 2013 có thể được trang bị Android 4.2 mới và đây là một điểm cộng đáng giá.

2. Công nghệ màn hình - yếu tố quan trọng với máy tính bảng

Màn hình đối với máy tính bảng có tầm quan trọng to lớn ngoài việc hiển thị, màn hình là thứ duy nhất phép bạn ra mệnh lệnh trong quá trình sử dụng máy. Một số máy tính bảng giá rẻ thường sử dụng màn hình cảm ứng chạm kiểu cũ yêu cầu lực nhấn vào. Bạn nên tránh mua những loại này. Nên chọn những mẫu hỗ trợ cảm ứng đa điểm vốn là chuẩn mực trên các dòng máy bảng đời mới.

Bên cạnh đó, chất lượng hiển thị của máy cũng phải đủ tốt. Độ phân giải tối thiểu nên là 1024×768. Nếu có điều kiện, bạn cũng nên thử nghiệm góc nhìn và khả năng hiển thị dưới ánh nắng mặt trời của chiếc máy định mua. Tuy nhiên phần lớn các dòng máy tính bảng giá rẻ đều sẽ không được xuất sắc lắm ở hai phương diện này.



3. Các cổng kết nối của máy tính bảng

Để có mức giá rẻ cạnh tranh so với các đối thủ và cuốn hút người dùng, các nhà sản xuất máy tính bảng giá rẻ"]máy tính bảng giá rẻ[/URL] sẽ buộc phải có những thứ bị cắt giảm. Trong đó, các kết nối đầu tiên bị cắt bỏ thường là Bluetooth, GPS, 3G… trong khi HDMI, Wifi và một vài tính năng câu khách khác lại thường được duy trì. Việc xác định rõ chiếc máy mà bạn hướng tới có tính năng gì sẽ giúp bạn tránh những phiền toái trong sử dụng về sau. Sẽ là vô ích nếu bạn muốn tậu một chiếc máy để xem HD trên màn hình rộng nhưng lại không có cổng HDMI. Ngược lại, một “trợ lý số di ng” sẽ thực sự vô dụng nếu không có 3G và GPS. Chính vì những lý do như thế này, bạn phải thận trọng khi xem qua các danh sách liệt kê tính năng của máy tính bảng thay vì chỉ tập trung vào những thứ hào nhoáng như bộ xử lý, RAM hay dung lượng bộ nhớ trong… vốn thường xuyên được dùng để “câu” những khách hàng thiếu kinh nghiệm.

4. Nguồn ứng dụng phong phú

Bạn hãy thử duyệt qua kho ứng dụng mà máy tính bảng hỗ trợ xem có nhiều ứng dụng không, có đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mình. Nên chọn máy tính bảng chạy trên nền tảng càng phổ biến càng tốt (như Android, IOS), điều đó chắc chắn rằng kho ứng dụng sẽ đa dạng.

5. Pin lâu

Bạn nên đảm bảo chiếc máy tính bảng giá rẻ mình mua có pin tối thiểu 5 tiếng sử dụng thực tế với WIFI / 3G trở lên. Điều này sẽ phép bạn sử dụng tương đối thoải mái trong ngày làm việc. Để tham khảo chính xác điều này, bạn có thể thử sử dụng máy ở nơi bán để xem pin có tụt quá nhanh không, hỏi thăm thông từ những khách hàng đã mua hoặc tìm kiếm các nguồn thông từ mạng Internet (các bài đánh giá, cộng đồng người dùng…).



Ngoài lưu ý trên, bạn cũng nên quan tâm tới một số các yếu tố khác cũng khá quan trọng như uy tín của nhà sản xuất cũng như chế bảo hành mà họ cung cấp.

Chúc bạn sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.