Nếu coi khuôn mặt là một bức tranh thì làn da đẹp là một tờ giấy. Giấy mà bẩn thì ko thể vẽ nên bức tranh đẹp được, vì thế đánh phấn nền là khâu quan trọng nhất trong trang điểm, dù khi các bạn trang điểm nhẹ nhàng hàng ngày, hay trang điểm đậm cho party tiệc tùng.

Phấn nền

Nếu coi khuôn mặt là một bức tranh thì làn da đẹp là một tờ giấy. Giấy mà bẩn thì ko thể vẽ nên bức tranh đẹp được, vì thế đánh phấn nền là khâu quan trọng nhất trong trang điểm, dù khi các chị trang điểm nhẹ nhàng hàng ngày, hay trang điểm đậm cho party tiệc tùng.

Cách chọn phấn nền

Có 2 yếu tố quan trọng nhất khi chọn phấn nền, đấy là công thức và màu sắc. Màu sắc thì mọi người ai cũng hiểu, còn công thức thì tôi muốn nói đến các loại phấn phủ như phấn nước, phấn bột... Trang điểm không giống như vẽ tranh ở điểm tờ giấy luôn là tờ giấy, nhưng da thì mỗi làn da có một đặc tính khác nhau và cần sử dụng công thức khác nhau.

Các công thức thông dụng cho phấn nền là:
- Tinted moisturizer: công thức này có tỷ lệ dưỡng trên màu cao, nên da mặt trông rất tự nhiên và cảm giác thoải mái. Nếu da mịn thì chỉ cần dùng tinted moisturizer là đủ, còn đa số mọi người thì nên kết hợp sử dụng tinted moisturizer với phấn nền bình thường tùy theo dịp cần sử dụng mỹ phẩm. Nếu các chị có sẵn phấn nước và muốn sử dụng tinted moisturizer thì có thể dễ dàng tạo tinted moisturizer bằng cách trộn phấn nước với kem giữ ẩm (moisturizer) để tạo tinted moisturizer.
- Phấn thỏi: phấn nền dạng thỏi có tỷ lệ màu cao, dễ dàng che phủ các quầng thâm, nhưng dưới ánh sáng ban ngày thì không tự nhiên, nên chỉ thích hợp sử dụng vào buổi tối hoặc để chụp ảnh. Phấn che khuyết điểm (concealer) dạng thỏi thì rất tốt và có thể sử dụng trong hầu hết các dịp.
- Phấn nước: phấn nước chắc quá quen thuộc với mọi người rồi, có thể sử dụng cho các loại da (da dầu cần chọn loại oil free), và phù hợp trong rất nhiều hoàn cảnh, có thể nói là loại phấn nền phổ biến nhất.
- Phấn bột: phấn bột (trong đó có mineral makeup) rất tốt cho da dầu, vì loại phấn này thấm dầu; khi da tiết dầu, phấn sẽ thấm vào da và trông rất tự nhiên. Còn khi sử dụng trên da khô thì vì da không tiết dầu nên phấn lên không đều và tự nhiên bằng phấn nước. Sử dụng phấn bột cần lưu ý nhất là không dùng nhiều quá, vì dùng nhiều phấn không thấm được vào da, tạo cảm giác giả tạo.

Sau khi xác định được công thức cho phấn nền thì các chị cần chọn màu cho phấn nền. Ngày xưa, các cụ thường thích phấn nền phải trắng, da đen cũng cần đánh phấn trắng, trông như diễn tuồng. Màu của phấn nền cần đúng với màu da, vì mục đích của phấn nền là giúp da mịn và đồng màu hơn, chứ không phải để thay đổi màu da. Ngày nay, rất nhiều chị em mua phấn nền chọn phấn có tông hồng với hy vọng cải thiện làn da vàng châu Á. Sai lầm! Vì da châu Á không ít thì nhiều có sắc vàng, nên nếu sử dụng phấn hồng trông sẽ như mặt nạ, và không hề giúp da hồng hào lên chút nào. Màu đúng cần là màu có tông vàng, muốn da hồng hào lên thì sẽ dùng phấn má và son để tạo cảm giác hồng hào chứ không dùng phấn nền. Một lưu ý nữa khi chọn màu phấn đấy là da dầu thường làm phấn lên có màu sẫm hơn, nên khi thử phấn các bạn cần đợi 1 thời gian để phấn ngấm vào da rồi hẵng xác định màu.